NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
DẠY HỌC LỊCH SỬ VIỆT NAM Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG”
GS. TS Nguyễn
Viết Thịnh (*)
Kính
thưa quý vị đại biểu!
Thưa
các nhà khoa học, các đồng chí, đồng nghiệp và các bạn!
Sự
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay
đòi hỏi giáo dục phổ thông phải đào tạo những con người phát triển toàn diện.
Mỗi môn học ở trường phổ thông với đặc trưng của mình đều góp phần đào tạo thế
hệ trẻ, trong đó có môn Lịch sử. Những con người thật, việc thực trong lịch sử,
đặc biệt là lịch sử dân tộc có ưu thế và sở trường trong việc giáo dục thế hệ
trẻ, thực hiện “dạy chữ để dạy người”.
Lịch
sử thế giới nói chung, lịch sử dân tộc nói riêng là quá khứ, là sự kết tinh các
giá trị mà những thế hệ sau cần nối tiếp và phát huy. Lịch sử đặc biệt có nghĩa
trong việc giáo dục tư tưởng, tình cảm đạo đức đúng đắn, nhất là bản sắc truyền
thống dân tộc. Đó là những giá trị dễ bào mòn trong cuộc sống hiện tại, nhưng
lại là hành trang vô giá cho các thế hệ thanh thiếu niên trong điều kiện mở
cửa, hội nhập với thế giới hiện nay. Điều này đã được các nhà giáo dục từ thời
cổ đại đúc kết: “Lịch sử là cô giáo của
cuộc sống”, “Lịch sử là bó đuốc soi đường đi đến tương lai”.
Để
đáp ứng mục tiêu đào tạo và để lịch sử xứng đáng với vai trò, ý nghĩa của nó,
việc dạy học bộ môn ở trường phổ thông phải có chất lượng.
Thực
tế cho thấy, những năm gần đây việc dạy học lịch sử ở trường phổ thông đã có
những bước tiến đáng kể về nội dung, nhận thức và phương pháp dạy học, nhưng
vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Điều này đã làm cho các nhà khoa học,
giáo dục lịch sử, giáo viên phổ thông và xã hội lo lắng. Thực hiện kế hoạch
triển khai đề tài cấp Bộ trọng điểm, Trường ĐHSP Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa
học “Những giải pháp chủ yếu nâng cao
chất lượng dạy học lịch sử Việt Nam
ở trường phổ thông hiện nay”. Mục tiêu của Hội thảo là:
-
Đánh giá đúng thực trạng dạy học lịch sử ở trường phổ thông hiện nay và tìm ra
những nguyên nhân dẫn tới tình trạng đó.
-
Đề xuất các giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng dạy học lịch sử dân tộc ở trường phổ thông.
-
Thảo luận về nội dung, phương pháp giảng dạy và phương thức kiểm tra đánh giá,
từ đó đưa ra một số kiến nghị.
Kính
thưa các quý vị đại biểu!
Nâng
cao chất lượng dạy học lịch sử - một trong các môn học trang bị cho thế hệ trẻ
biết cách làm người là vô cùng quan trọng và cần thiết. Chúng tôi đã nhận được 39
bản báo cáo tham luận từ nhiều nơi gửi về, từ miền Bắc đến miền Nam, từ đồng
bằng đến vùng rừng núi, các Vụ viện, trường Đại học, Cao đẳng, giáo viên phổ
thông,… Điều đó chứng tỏ sự quan tâm của các nhà giáo dục lịch sử, các thầy cô
giáo đối với sự nghiệp trồng người.
Ban
tổ chức Hội thảo xin chân thành cảm ơn các nhà giáo dục lịch sử, cán bộ quản
lí, các thầy cô giáo đã viết bài gửi tới Hội thảo và trực tiếp tham gia Hội
thảo. Hi vọng với sự đóng góp nhiệt tình của các nhà khoa học, quản lí và các
thầy cô giáo, Hội thảo sẽ thành công tốt đẹp.
Thay
mặt lãnh đạo Trường ĐHSP Hà Nội, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội thảo khoa học
“Những giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng dạy học lịch sử Việt Nam ở trường
phổ thông hiện nay”.
Chúc Hội thảo thành công
tốt đẹp!
Hà Nội, ngày 11 tháng 4 năm 2008
Tài liệu tham khảo full về vấn đề trên tải về tại đây
Young Bé A sưu tầm:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Nhận xét