Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA GIAI CẤP VÔ SẢN



            
         
            Bất kì một nước nào, gắn liền với sản xuất công nghiệp và sự hình thành và phát triển của giai cấp công nhân. Dù trình độ và quy mô của công nghiệp và giai cấp công nhân còn có khác nhau giữa các nước, song sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân có những đặc điểm cơ bản sau :
            – Giai cấp công nhân là giai cấp đối lập về lợi ích vật chất với giai cấp tư sản, là giai cấp Cách mạng nhất, có sứ mệnh xóa bỏ chế độ tư bản, xây dựng xã hội mới không có áp bức, bóc lột.
            – Giai cấp công nhân là giai cấp được đào luyện trong nền sản xuất hiện đại nên có tính tổ chức cao, có khả năng tiếp thu lí luận Cách mạng của thời đại.
            – Giai cấp công nhân vừa có tính triệt để Cách mạng, vừa có khả năng tập hợp rộng rãi các giai cấp và tầng lớp xã hội trong dân tộc.
            – Giai cấp công nhân có tính quốc tế và có bản sắc dân tộc.
            1 – Giai cấp vô sản là giai cấp tiên tiến nhất :
Là sản phẩm của nền công nghiệp lớn, gắn liền với sự phát triển của công nghiệp lớn, giai cấp vô sản là người đào mồ chôn chủ nghĩa tư bản và là người sáng tạo nền văn minh mới – Cộng sản chủ nghĩa. Lênin nói :“ Nếu những kẻ bóc lột của thời đại trước – bọn chúa đất – đã cướp bóc và áp bức nông nô sống rời rạc, tản mác và dốt nát, thì bọn bóc lột hiện đại, bọn tư bản, lại đang đứng đối diện với đội ngũ tiên tiến của quần chúng bị áp bức, những công nhân công nghiệp trong các công xưởng và nhà máy ở thành thị. Nhà máy đã đoàn kết họ lại, đời sống thành thị đã mở mang trí tuệ cho họ, cuộc đấu tranh bãi công chung và hoạt động cách mạng đã tôi luyện họ”.
            Là giai cấp tiên tiến, giai cấp vô sản có khả năng lãnh đạo toàn thể nhân dân lao động trong tất cả các giai đoạn đấu tranh vì chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. Do vai trò kinh tế của nó trong nền sản xuất lớn, giai cấp vô sản là giai cấp duy nhất có thể lãnh đạo tất cả quần chúng lao động và bị bóc lột, những quần chúng này thường bị giai cấp tư sản bóc lột, đàn áp, giày xéo không kém gì giai cấp vô sản mà còn tệ hơn, nhưng họ không thể độc lập đấu tranh để giải phóng được.
            Trong điều kiện của cuộc cách mạng khoa học – kĩ thuật hiện nay, vai trò lãnh đạo của giai cấp vô sản không những không giảm đi như bọn chống cộng và xét lại cố chứng minh, mà còn được đề cao hơn. Điều đó thể hiện ở vị trí của giai cấp vô sản là lực lượng sản xuất chủ yếu, do đó tăng thêm khả năng tác động đến quan hệ giữa lao động và tư bản, đến các chính sách kinh tế, chính trị... của nhà nước tư bản chủ nghĩa.
            2 – Giai cấp vô sản có tinh thần cách mạng triệt để :
Giai cấp vô sản bị  giai cấp tư sản áp bức bóc lột ngày càng nặng nề mà nguồn gốc của nó là sự tồn tại chế độ sở hữu tư bản chủ nghĩa về tư liệu sản xuất. Vì sự sống còn, giai cấp vô sản phải đứng lên lật đổ chủ nghĩa tư bản. Giai cấp vô sản chỉ có thể được hoàn toàn giải phóng khi xoá bỏ triệt để chế độ tư hữu tư bản chủ nghĩa về tư liệu sản xuất. Như vậy, để giải phóng mình, giai cấp vô sản phải giải phóng toàn xã hội. Trong cuộc đấu tranh cách mạng đó họ không mất gì ngoài xiềng xích trói buộc họ mà được cả thế giới về mình. Đó là cơ sở của tinh thần cách mạng triệt để của giai cấp vô sản.
            3 – Giai cấp vô sản có ý thức tổ chức kỉ luật cao :
Được rèn luyện trong quá trình lao động của nền công nghiệp lớn, giai cấp vô sản có tinh thần đoàn kết, có ý thức tổ chức, kỉ luật cao. Tinh thần đoàn kết, tính tổ chức, tính kỉ luật của giai cấp vô sản không ngừng được củng cố và rèn luyện trong quá trình đấu tranh chống giai cấp tư sản.
            4 – Giai cấp vô sản có bản chất quốc tế :
Giai cấp vô sản tất cả các nước đều cùng cảnh ngộ bị giai cấp tư sản áp bức, bóc lột. Họ ở vào địa vị kinh tế – xã hội giống nhau. Mục tiêu đấu tranh của họ là thống nhất.
Khi chủ nghĩa tư bản chuyển thành chủ nghĩa đế quốc, giai cấp tư sản các nước liên minh với nhau trên phạm vi thế giới, tăng cường áp bức, bóc lột và điên cuồng chống phá phong trào cách mạng của giai cấp vô sản. Chúng là kẻ thù chung của giai cấp vô sản tất cả các nước. Vì vậy sự đoàn kết quốc tế, giúp đỡ lẫn nhau, phối hợp đấu tranh trên phạm vi thế giới của giai cấp vô sản là một trong những tất yếu khách quan cho sự giải phóng của họ. Cuộc đấu tranh cách mạng của giai cấp vô sản chống giai cấp tư sản về thực chất là cuộc đấu tranh quốc tế.
            Giai cấp công nhân Việt Nam có những đặc điểm chung của giai cấp công nhân quốc tế do điều kiện kinh tế – xã hội quy định. Ngoài ra, do điều kiện lịch sử cụ thể, giai cấp công nhân Việt Nam còn có những đặc điểm nổi bật sau đây :
             – Giai cấp công nhân Việt Nam kế tục truyền thống yêu nước nồng nàn, ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc qua hàng ngàn năm lịch sử chống ngoại xâm, ba tầng áp bức, bóc lột của chủ nghĩa đế quốc. Dưới giai cấp địa chủ phong kiến và giai cấp tư sản trong nước cho nên giai cấp công nhân Việt Nam có tinh thần cách mạng kiên cường, bất khuất.
            – Giai cấp công nhân Việt Nam ra đời trước giai cấp tư sản, sớm có Đảng Mác – Lênin lãnh đạo, được lãnh tụ vĩ đại của mình là Chủ tịch Hồ Chí Minh giáo dục và rèn luyện cho nên giành được độc quyền lãnh đạo cách mạng ngay sau khi Đảng ra đời.
            – Phần lớn công nhân nước ta xuất thân từ nông dân nghèo lại thường xuyên có quan hệ về kinh tế, xã hội với nông dân, do đó dễ dàng thực hiện được khối liên minh công nông vững chắc – cơ sở của khối đoàn kết toàn dân rộng rãi. Vì vậy, giai cấp công nhân giữ vững được quyền lãnh đạo trong suốt quá trình cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân cũng như cách mạng xã hội chủ nghĩa.
            Giai cấp công nhân Việt Nam ra đời từ sau thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại, khi chủ nghĩa cơ hội của Quốc tế thứ hai bị phá sản, phong trào cách mạng thế giới phát triển mạnh mẽ, do đó nó không bị ảnh hưởng của các khuynh hướng cơ hội chủ nghĩa; nó luôn luôn gắn bó chặt chẽ với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.
            Do có những đặc điểm trên, nên giai cấp công nhân Việt Nam tuy non trẻ và số lượng ít, nhưng đã tỏ ra xứng đáng là đội tiên phong tin cậy của dân tộc, đội ngũ kiên cường của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Hồ Chủ tịch nói : “Chỉ có giai cấp công nhân là dũng cảm nhất, cách mạng nhất luôn luôn gan góc đương đầu với bọn đế quốc thực dân.
            Phân tích địa vị kinh tế – xã hội và những đặc điểm của giai cấp vô sản, Mác và Ăngghen đã phát hiện sứ mệnh lịch sử thế giới của giai cấp vô sản, lực lượng xã hội duy nhất có tính năng động lịch sử vĩ đại, có năng lực cách mạng to lớn, có sứ mệnh xoá bỏ chủ nghĩa tư bản, xây dựng chế độ cộng sản chủ nghĩa để tự giải phóng mình, giải phóng dân tộc mình và giải phóng toàn thế giới.
            Việc phát hiện sứ mệnh lịch sử thế giới của giai cấp vô sản là một thành tựu vĩ đại của học thuyết Mác, làm cơ sở xuất phát cho toàn bộ lí luận của chủ nghĩa cộng sản khoa học. Lý luận đó làm cho giai cấp vô sản “tự nhận thức được mình và có ý thức về mình và đã đem khoa học thay thế cho mộng tưởng”. Chính Mác và Ăngghen đã suốt đời mình đem lí luận để giáo dục, giác ngộ giai cấp vô sản nhận thức về sứ mệnh lịch sử của họ.
            Thực tiễn lịch sử ngày càng chứng minh sự đúng đắn và chính xác của học thuyết Mác. Giai cấp vô sản thế giới không ngừng lớn mạnh và đứng lên đấu tranh nhằm lật đổ giai cấp tư sản, xây dựng một thế giới mới của chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản.
            Từ sau Cách mạng Tháng Mười, giai cấp công nhân quốc tế thực sự có vai trò tiên phong và giữ vị trí trung tâm của thời đại. Với sự phát triển của ba dòng thác cách mạng, vị trí và vai trò của giai cấp công nhân ngày càng nổi bật, thúc đẩy sự phát triển đúng hướng của lịch sử loài người.

By GS Tinh and Phuong Nguyen in Lớp Sử 3B (09-13) - ĐHSP Huế (Files) · Sửa văn bản


                           ( Theo : Chủ nghĩa Cộng Sản khoa học )
Young be a sưu tầm chỉnh sửa:


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhận xét

Nguồn: Trang trí blog mùa giáng sinh với hiệu ứng tuyết rơi, ông già Noel và giàn chuông cực hot | Sử Minh Thành http://smthanh.blogspot.com/2012/12/trang-tri-blog-mua-giang-sinh-voi-hieu.html#ixzz2RLJerMpo Follow us: @suminhthanh on Twitter | smthanh on Facebook