Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

Làm sao để bạn là trung tâm cầu nối của mọi người


   Con người với muôn vàn tính cách,sở thích,đặc điểm riêng...nói chung là "không ai giống ai" .Vậy đứng trước biển người ấy,bạn là gì đối với họ?Bạn thử nghĩ xem từ khi học cấp 1 rồi cấp 2 ,sau đó sang cấp 3 và cao hơn nữa là cấp Đại học,bạn đã quen đã biết và kết bạn được bao nhiêu người...nhiều không kể hết hay khiêm tốn chỉt bằng trên đầu ngón tay....Vậy bạn là một trong trường hợp nào...
    

Các bạn biết rằng, xã hội con người luôn có sự va chạm qua lại với nhau,không một ai có thể tách rời tình trạng va chạm ấy...Tại sao con người cần bạn? Chúng ta biết rất rõ những trường hợp sau đây là cần bạn nhất:
1,Có một niềm vui,công việc cần chia sẽ
2.Có chuyện buồn trong cuộc sống
3.Cần một sự giúp đở nào đó từ bạn
.....................v.v.................
  Đối với "đại gia","quý tử" việc cần nhiều bạn đối với họ hầu như là không cần thiết(điều này được chứng minh thực tế) do hoàn cảnh đầy đủ từ gia đình..và họ cảm thấy mình nhất thiết không cần có nhiều bạn bè,thậm chí một người bạn đúng nghĩa....Nhưng họ đâu biết rằng cuộc đời "sông có khúc" ,"người có lúc" một ngày nào đó,gia đình gặp sống gió,hoạn nạn…lúc này cần có người để chia sẽ….nhưng hởi ơi ,lấy người đâu để chia sẽ.
  Đối với những con người của xã hội…thì hoàn toàn ngược lại….Họ nhận ra được vai trò quan trọng của một người khi có bạn,có bè.Những con người đó…lúc nào họ cũng vui,lúc nào họ cũng cảm thấy mình an toàn trong mọi hoàn cảnh xã hội.Họ có người để chia sẽ,ngược lại họ nhanh chóng nhận được sự giúp đở từ người khác như công việc,tiền bạc, những lúc hoạn nạn,…tất nhiên,họ phải làm một cái gì đó cho bạn cho bè của mình.
   Vậy tại sao bạn không xây dựng cho mình một cuộc sống với tư cách trung gian cầu nối của mọi người nhỉ? Công việc này không khó…nhưng cũng không dễ dàng đâu.
Tôi đã có một thời gian dài,suy ngẫm về cuộc đời và kết luận được một vài điều về tình bạn(tuy chưa chính xác cho lắm)
   Để bạn là trung gian cầu nối cho mọi người thì bạn là những con người có đặc điểm sau đây:
1.Bạn là người nhìn nhận con người xung quanh bạn phải đa chiều,không phiến diện như:không ai có thể xấu hoàn toàn,không ai vô cảm trọn vẹn,không ai khó tính một cách cứng nhắc,….Bạn phải tin rằng,một ngày nào,hay một trường hợp nào đó họ vẩn là người tốt,dễ tính,là người có tình cảm trong lòng….
2.Tính tình của bạn phải hòa đồng,vui vẽ,nhiệt tình(không nhất thiết thể hiện ra và đối phương vẩn hiều) và dễ tính.Chỉ có dễ tính đối với bản thân thì mới mở được lòng cho mọi người xâm nhập vào.
3.Bạn là một nhà “tâm lý” phải khá, giỏi .Tại sao vậy,việc hiểu tâm lí của người rất quan trọng.Đầu tiên bạn là người dường như không có cá tính gì nổi trội so với đối phương bạn cần tìm hiểu.Trong một cuộc trò chuyện bạn phải hiểu đối phương đang nói gì,muốn gì,bạn phải hòa vào chủ đề của họ bằng cách lắng nghe,hay có những lời tiếp lại chủ đề của họ một cách tôn trọng.Dù chưa biết gì về họ nhưng bạn ít ra cứ nằm im hay lắng nghe họ nói mà đừng có cắt ngang lời họ,mặc dù chủ đề đó không có mấy hứng thú đối với bạn….Dần dần một ngày kia,đối phương mà bạn trò chuyện lần trước khi gặp bạn sẽ cảm thấy gần gửi hơn
4.Trước khi hành động một việc gì đó,bạn luôn đặt mình vào trong trường hợp của họ.Tức là “nếu bạn làm cái này,cái kia mà bạn không thích” thì chắc chắn đối phương cũng sẽ không thích,và ngược lại.Bạn phải hiểu là như vậy trước những hành động của mình….có thể bạn thích cái này nhưng đối phương thì lại không thích.Nếu bạn là người cần đối phương,thì bạn phải là người đặt họ vào "trung tâm" của vấn đề chứ không phải là bạn
5.Bạn là người luôn chủ động nói chuyện hay “mở bài” trước một đối phương ít nói.Có thể họ không tiếp lời của bạn,hay tiếp một vài lời miễn cưỡng nhưng không sao…bạn cứ bắt chuyện,nếu còn cơ hội gặp lại họ thì hãy mĩm cười hoặc hỏi thăm,….dần dần bạn cũng “chai mặt” trong mắt họ.
6.Bạn phải là người có tính tình trung hòa,chân thành,không có tính bon chen trong cuộc sống(có nhưng đừng bệnh nặng quá).Không có tính cạnh tranh,ganh tị thành quả của người khác….Đây là yếu tố rất quan trong đấy.Chúng ta thường thấy,những người có nhiều bạn thường không quan tâm chuyện công việc,thành quả của người khác một cách tiêu cực như tính toán,ganh tị,….và phải tuân theo quy luật “của họ thì kệ họ” và khi đó,đối phương biết bạn không rơi vào trường hợp trên,họ lại càng mến và thương bạn nhiều hơn.Lúc đó vô tình những người bạn biết sẽ quý bạn và tôn trọng bạn một cách tự nhiên
7.Bạn là người “dân chủ” thực sự.Tại sao lại vậy? Một người sẽ thích tiếp xúc với bạn khi người đó được tôn trọng trong mọi trường hợp:Sở thích: tóc, tai,ăn ,mặc,….công việc của họ,thói quen của họ,….Dù cho những điều đó không có lí thú gì,không phải là sở thích của bạn…nhưng nếu bạn gặp phải, bắt buộc bạn phải nói: “đó là công việc,sở thích của bạn,mình rất tôn trọng những điều đó của bạn” thì chắc chắn đối phương sẽ cười ,cám ơn bạn nhiều.Bạn không được áp đặt những điều bất kì bạn muốn lên người khác .Ví dụ : Bạn là người thích tóc tai,gọn gàng nhưng khi gặp một đối phương thích làm mode thời thế và họ nhuộm tóc, để sole hơi dài….và bạn vừa gặp phất ngay lời “khiếp cái tóc,cắt tóc đi dài quá” .Như vậy bạn vừa áp đặt sở thích của bạn lên người khác rồi đó.Bạn thích tóc ngắn,gọn gàng nhưng đối phương thì ngược lại,họ không thích kiểu tóc giống bạn nhưng họ cũng không ý kiến gì về tóc của bạn.Vậy cớ sao bạn lại vô tình áp đặt điều đó lên người khác…Vậy là cuộc tiếp xúc của bạn có thể không thành công rồi.Nhiều trường hợp còn phản tác dụng và kết quả là “bị ăn đòn” không đáng có do không hiểu đối phương.
Trong chuyện kết bạn,dân chủ rất là quan trọng
8.Bạn là người cởi mở,có tấm lòng vị tha tốt,không tính toán những chuyện nhỏ nhặt mà làm mất đi hòa khí trong mắt mọi người...Đồng thời bạn là người phải có tần số “nhường, nhịn” tốt thì tất cả mọi sự việc xẫy ra xung quanh mình đều có thể giải quyết ổn thỏa.
9.Bạn phải là người thẳng thắn.Nhưng sự thẳng thắn này phải  biết biến hóa đúng lúc.Bạn không thể “lên lớp” đối phương khi bạn mới quen hay sau khi đã quen mà “lên lớp” một cách vô vị,cho có lệ, thì sẽ phản tác dụng.Bạn “lên lớp” đối phương chỉ khi bạn thực sự là người đem tấm lòng của mình cho công việc “lên lớp” đó.Lúc này, đối phương sẽ hiểu bạn nói gì.

   Đó là một trong những tiêu chuẩn để bạn có thể trở thành trung gian cầu nối của mọi người đó .Tôi không biết có được nằm trong số đó không.Nhưng,khi sống xa nhà (Tôi ở Kon Tum nhưng ra Huế học ) ,tôi luôn cảm thấy mình an toàn.Tôi sống trên đây(Huế),mặc dù gọi là bạn thân thì không nhiều,nhưng bạn bè quen biết thì chắc cũng không đến nổi nào.Tôi được may mắn vì không có tính khí gì đặc biệt trước mọi người,nhưng cũng là người có trách nhiệm,hòa đồng và tôn trọng người khác.Tôi sống trên đây cũng có thể gọi là khó khăn,tiền bạc thì hầu như lúc nào cũng thiếu.Nhưng tôi may mắn được mọi người che chở,bao bọc.Tôi không phải là gì của họ nhưng không hiểu sao họ lại tốt với tôi.Những lúc tôi không đi chợ thì thỉnh thoảng có cô gì hàng xóm người Huế đem đồ ăn cho tôi và luôn thăm hỏi tôi..Tôi hiểu đó là tấm lòng của họ.Hay thằng bạn học cùng với tôi thì có lần mua cho tôi 5 đến 6 quả trúng mà không một chút tính toán,...Dù tôi khó khăn thật,nhưng khi tôi tìm đến bạn bè vay mượn tiền họ đều cho tôi vay mượn...Có lần gia đình tôi chưa kịp gửi tiền lên cho tôi,nhưng tôi tìm đến một thằng bạn (sinh năm 1987,quê ở Đăk Nông) và cho tôi mượn dài hạn hơn 1 triệu đồng,không một chút tính toán,....Tôi thầm cám ơn tất cả mọi người đã giành cho tôi rất nhiều tình cảm,tôi cảm thấy mình may mắn quá...
Có trường hợp khác,tôi có hai người bạn quen biết,Hai người đó không hợp nhau vì không chịu cảm thông và nhường nhịn nhau.Kết quả là ,mỗi người tự sống riêng.Còn riêng tôi,tôi thì chơi được với cả hai.Ai cũng tốt đối với tôi.Tôi không đứng về phe nào,hay bênh bên nào,....tôi chỉ nói hai người đã không hợp nhau thì nên sống riêng và “nhường nhịn” nhau là có thể giải tỏa toàn bộ vấn đề,nhưng họ không nghe tôi.
  Đó là câu chuyện của tôi,Qua bài viết này tôi muốn gửi gắm cho mọi người biết được giá trị và việc kết bạn là rất quan trọng.Bạn sẽ không nhận ra sự quan trọng của việc kết bạn khi bạn còn sống trong gia đình được bố mẹ,anh chị che chở...Nhưng khi bạn ra xã hội mà ở đó bạn hoàn toàn tự lập,lúc này bố mẹ,anh chị của bạn sẽ không thể hiện diện trực tiếp mà chăm sóc bạn như trước.Lúc này, chỉ còn cách là tìm đến một người bạn để chia sẽ mọi khó khăn,buồn vui trong cuộc sống...Vì chỉ có kết bạn thì dù bạn sống ở nơi đâu bạn vẫn cám thấy mình an toàn,ít ra vẫn có người chào,mời bạn uống một tách trà,hỏi sức khỏe của bạn khi bạn đí công tác xa,....
   Nếu bạn là kết tinh của nhưng yếu tố trên thì chắc chắn bạn sẽ là con người của xã hội.
Chú ý: Nếu như xây dựng tình bạn dựa trên vật chất,mà thiếu tình cảm thực thụ, thì tình bạn đó cũng chỉ “đến rồi đi” mà thôi....

Những dòng tâm sự của Young Bé A ( A BÉ )


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhận xét

Nguồn: Trang trí blog mùa giáng sinh với hiệu ứng tuyết rơi, ông già Noel và giàn chuông cực hot | Sử Minh Thành http://smthanh.blogspot.com/2012/12/trang-tri-blog-mua-giang-sinh-voi-hieu.html#ixzz2RLJerMpo Follow us: @suminhthanh on Twitter | smthanh on Facebook