Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Tại sao Pháp chọn Đà Nẵng mở đầu tấn công xâm lược Việt Nam 1858?

Tại sao Pháp chọn Đà Nẵng mở đầu tấn công xâm lược Việt Nam 1858?
                                                                            
          Sau hai trận thăm dò và thử sức lực lượng phòng thủ của nhà Nguyễn ở Đà Nẵng vào tháng 4 – 1847 và tháng 9 – 1856, một Ủy ban Nghiên cứu Việt Nam có tên là Commission de la Cochinchine do Nam tước Brenien đứng đầu đã đệ trình và được vua Pháp Napoléon III chấp thuận chọn Đà Nẵng làm điểm khởi đầu trong kế hoạch tấn công xâm lược Việt Nam. Sở dĩ Pháp lại chọn Đà Nẵng vì một số lí do sau:
          - Thứ nhất, Đà Nẵng là một hải cảng sâu và rộng, tàu chiến có thể ra vào dễ dàng, lại có núi bao bọc, ít sóng gió, dễ neo đậu tàu… từ lâu Đà Nẵng đã đóng một vị trí quan trọng về quân sự và thương mại, mặt khác, Đà Nẵng lại nằm trên đường thiên lí Bắc – Nam, có thể sang Lào, nếu chiếm được Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Pháp thực hiện kế hoạch “đánh nhanh thắng nhanh” trong cuộc tấn công xâm lược Việt Nam.
          - Thứ hai, Pháp không thể đánh trực tiếp vào cửa biển Thuận An ở Huế, bởi vì Huế là thủ phủ của triều đình phong kiến Nguyễn, nên ở đây sự phòng thủ chắc chắn, đặc biệt là việc phòng thủ bờ biển, mặt khác, Thuận An là một cửa biển nhỏ, tàu lớn không thể vào ra dễ dàng và thuận lợi như cửa biển Đà Nẵng…
          - Thứ ba, hậu phương của Đà Nẵng có vùng đồng bằng Nam – Ngãi (Quảng Nam, Quảng Ngãi) trù phú và đông dân, có thể lợi dụng để Pháp thực hiện âm mưu “lấy chiến tranh nuôi chiến tranh” nhằm thực hiện kế hoạch “đánh nhanh thắng nhanh” trong kế hoạch tấn công xâm lược Việt Nam.
          - Thứ tư, Đà Nẵng là “cổ họng” của Kinh thành Huế, nằm cách Huế khoảng 100km về phía đông nam, nếu chiếm được Đà Nẵng thì chỉ cần vượt qua đèo Hải Vân là có thể tấn công được Kinh thành Huế, đây chính là con đường ngắn nhất, nhanh chóng nhất, ít hao tốn tiền của và nhân lực nhất cho quân Pháp có thể  thực hiện được ý đồ đánh chiếm và thu phục triều đình nhà Nguyễn.
          - Hơn nữa, tại Đà Nẵng lại có nhiều người theo đạo Thiên chúa và nhiều giáo sĩ, gián điệp đội lốt thầy tu, con buôn… hoạt động từ trước, họ trở thành những người đi tiên phong, vạch đường cho thực dân Pháp trong cuộc chiến tranh xâm lược…
Chính vì vậy, chiều ngày 31 – 8 – 1858, liên quân Pháp – Tây Ban Nha([1]) đã dàn trận trước cửa biển Đà Nẵng. Sáng 1 – 9 – 1858, sau khi đưa thư buộc quân triều đình nộp thành nhưng không được trả lời, liên quân Pháp – Tây Ban Nha với lực lượng khoảng 3.000 quân, được bố trí trên 14 tàu chiến (trong đó có những tàu lớn được trang bị với 50 khẩu đại bác), đã nổ súng tấn công bán đảo Sơn Trà, mở đầu cuộc tấn công xâm lược Việt Nam.
Tiếng súng xâm lược của quân Pháp nổ ở Đà Nẵng đã làm dấy lên một làn sóng đấu tranh mạnh mẽ trong nhân dân để bảo vệ Tổ quốc.


([1]) Quân Tây Ban Nha tham chiến vì có một số giáo sĩ Tây Ban Nha bị triều đình nhà Nguyễn giam giữ và giết hại. Thực tế, Tây Ban Nha cũng đang muốn chớp cơ hội để chia sẻ quyền lợi ở Việt Nam.

Young be a:sưu tầm chỉnh sửa




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhận xét

Nguồn: Trang trí blog mùa giáng sinh với hiệu ứng tuyết rơi, ông già Noel và giàn chuông cực hot | Sử Minh Thành http://smthanh.blogspot.com/2012/12/trang-tri-blog-mua-giang-sinh-voi-hieu.html#ixzz2RLJerMpo Follow us: @suminhthanh on Twitter | smthanh on Facebook